
முத்துவேல் கருணாநிதி, ஐந்து முறை தமிழ்நாட்டின் முதல்வராகவும், திராவிட இயக்கத்தின் அடையாளமாகவும் இருந்தவர், தமிழ் திரையுலகில் மிகவும் மதிக்கப்படும் திரைக்கதை எழுத்தாளர்களில் ஒருவர்.
இது முக்கியமாக அவர் எழுதிய ஸ்கிரிப்ட்களில் உள்ள நிஜ வாழ்க்கை சூழ்நிலைகள் காரணமாக இருந்தது, எப்போதும் அவரது இதயத்திற்கு நெருக்கமாக இருக்கும் சாதாரண தொழிலாளர்கள் மற்றும் தொழிலாளர்கள் எதிர்கொள்ளும் சோதனைகளுடன் நேரடியாக எதிரொலித்தது.
மூத்த திமுக தலைவர் ஒருமுறை, ஒரு நேர்காணலில், அவர் தனது திரைப்படங்களில் பகுத்தறிவு மற்றும் சமத்துவத்தை ஊக்குவிப்பதாகக் கூறினார், மேலும் அவர் தனது கதாபாத்திரங்களின் வாழ்க்கையை விட பெரிய படங்களைத் தவிர்த்தார்.
அவரது கதாபாத்திரங்கள் பொதுவாக தாழ்மையான பின்னணியிலிருந்து வந்தவர்கள் என்றும் கடினமான வாழ்க்கை வாழ்ந்தவர்கள் என்றும் அவர் கூறியிருந்தார். கலைஞர் எழுதிய கதைகள் பொதுவாக சாதாரண ஆண்கள் மற்றும் பெண்கள் மீது தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது, மேலும் அவர்கள் கருணாநிதியை தங்கள் கவலைகளையும் சிரமங்களையும் நீக்கும் ஒரு தூதராக நேசித்தார்கள்.
‘கலைஞர்’ அல்லது கலைஞன் என்ற பெயரை தனது எழுத்தின் மூலம் பெற்ற எம்.கருணாநிதி, 75 திரைப்படங்களுக்கு வசனம் எழுதியுள்ளார். எம்.ஜி.ஆர் நடித்த ‘ராஜகுமாரி’ திரைப்படம் அவருக்கு முதல் படமாக அமைந்தது.
தற்செயலாக, மூத்த தலைவரின் ‘பராசக்தி’ திரைப்படம் தமிழ் திரையுலகின் மற்றொரு சூப்பர் ஸ்டாரான சிவாஜி கணேசனை அறிமுகம் செய்தது.
கருணாநிதி கடைசியாக 2011-ல் திரைக்கதை எழுதிய படம் ‘பொன்னர் சங்கர்’. ‘ராஜகுமாரி’ படத்திற்குப் பிறகு கருணாநிதி ‘அபிமன்யு (1948)’ படத்தைத் தொடர்ந்து ‘மருதாநாட்டு இளவரசி (1950)’ படத்திற்கு வசனம் எழுதினார். இரண்டு படங்களிலும் எம்ஜிஆர் தான் ஹீரோ.
அவரது பெரும்பாலான திரைப்படங்கள் சமத்துவமின்மை, சகிப்பின்மை மற்றும் பெண் வெறுப்புக்கு எதிராக போராடிய வலுவான கதாபாத்திரங்களை சித்தரித்தன, மேலும் சோசலிசம் மற்றும் பகுத்தறிவுவாதத்தின் வலுவான உணர்வு இருந்தது. தமிழ்ச் சமூகத்தின் கீழ்மட்டத்தில் உள்ள வறுமையையும் எழுத்துகள் சித்தரித்தன.
தமிழ்த் திரையுலகில் நல்ல வரவேற்பும் மரியாதையும் பெற்ற ஸ்கிரிப்ட் எழுத்தாளரும் தனது வழிகாட்டியான திராவிடப் போராளியும், தமிழகத்தின் முதல் காங்கிரஸ் அல்லாத முதலமைச்சருமான சிஎன் அண்ணாதுரையின் அடிச்சுவடுகளைப் பின்பற்றியதாக அவர் ஒருமுறை குறிப்பிட்டிருந்தார்.
கலைஞரால் திரைக்கதை எழுதப்பட்ட ‘நாம்’ திரைப்படம், தொழிலாளி வர்க்கத்தின் அவலங்களை கையாண்டது. முன்னாள் முதல்வர் மற்றொரு பேட்டியில், கம்யூனிஸ்ட் இயக்கத்தின் மீது அவருக்கு ஆழமான வேரூன்றிய பேரார்வம் மற்றும் சமத்துவத்தின் இலட்சியத்தை படம் காட்டுகிறது என்று கூறியிருந்தார்.
அவர் நடித்த ‘தாய் இல்லா பிள்ளை’ திரைப்படம் சாதியைக் கையாளும் அதே வேளையில், மற்றொரு படம் ‘காஞ்சித் தலைவன்’ சி.என்.அண்ணாதுரையின் இலட்சியத்தைக் கையாண்டது.
அவரது வாழ்க்கை திரைப்படத் துறையைச் சுற்றியே இருந்தது, மேலும் தமிழக அரசியலில் அவரது குறிப்பிடத்தக்க போட்டியாளர்களான எம்.ஜி. ராமச்சந்திரன் மற்றும் ஜெ. ஜெயலலிதா இருவரும் திரைப்படத் துறையைச் சேர்ந்தவர்கள்.
எம்.ஜி.ஆர் உச்சத்தில் இருந்தபோது, எம்.ஜி.ஆரை எதிர்கொள்ள கருணாநிதி தனது மூத்த மகன் எம்.கே.முத்துவை திரையுலகிற்கு கொண்டு வர முயன்றார், ஆனால் அவர் வெற்றிபெறவில்லை. எம்.ஜி.ஆர் மிகவும் பிரபலமாகி, தமிழ்நாட்டிலும் பிற இடங்களிலும் நேசிக்கப்பட்டு மதிக்கப்பட்டார்.
ஒரே ரதம், பாலைனப்பன், மணிமகுடம், நானே அறிவாளி, உதயசூரியன் உள்ளிட்ட நாடகங்களையும் கலைஞர் அரங்கேற்றினார். இந்த நாடகங்கள் மாநிலம் முழுவதும் அரங்கேற்றப்பட்டன மற்றும் முக்கியமாக சமத்துவம் மற்றும் தாழ்த்தப்பட்டவர்கள்.
இந்த நாடகங்களும் திரைக்கதைகளும் தமிழக அரசியலின் போக்கை மாற்றியது, கலைஞர் கருணாநிதியின் இந்த வசனங்கள் மூலம் திராவிட சித்தாந்தம் மக்கள் மனதில் வேரூன்றியது.
படிக்க வேண்டியவை: நயன்தாரா ஒரு மூத்த தமிழ் நடிகரை பகிரங்கமாக அவமானப்படுத்தியதற்காக, “அவர் பெண் வெறுப்பாளர்களின் முன்மாதிரியை எடுக்கத் தேர்ந்தெடுத்தார்…”
எங்களை பின்தொடரவும்: முகநூல் | Instagram | ட்விட்டர் | வலைஒளி | Google செய்திகள்