Home Technology News Sci-Tech ஓரியன் விண்கலம் ஃபைன்-டியூன்ஸ் டிராஜெக்டரி மற்றும் டவுன்லிங்க்ஸ் டேட்டா

ஓரியன் விண்கலம் ஃபைன்-டியூன்ஸ் டிராஜெக்டரி மற்றும் டவுன்லிங்க்ஸ் டேட்டா

0
ஓரியன் விண்கலம் ஃபைன்-டியூன்ஸ் டிராஜெக்டரி மற்றும் டவுன்லிங்க்ஸ் டேட்டா

[ad_1]

ஓரியன் சூரிய வரிசை பூமியையும் சந்திரனையும் பிரிக்கிறது

விண்கலத்தின் நான்கு சூரிய வரிசைகளில் ஒன்றின் நுனியில் கேமராவால் பிடிக்கப்பட்ட இந்த படத்தில் ஆர்ட்டெமிஸ் I மிஷனின் 14 ஆம் நாள் விமானத்தில் பூமிக்கும் சந்திரனுக்கும் இடையிலான வித்தியாசத்தை ஓரியன் சூரிய வரிசைகள் பிரிக்கின்றன. கடன்: நாசா

டிசம்பர் 1, வியாழன் பிற்பகலில் தொலைதூரப் பிற்போக்கு சுற்றுப்பாதையில் இருந்து புறப்பட்ட பிறகு, ஓரியன் சந்திரனை நோக்கி அதன் போக்கை நன்றாகச் சரிசெய்வதற்காக திட்டமிடப்பட்ட பாதை திருத்தம் எரிப்பை முடித்தது. ஐந்து வினாடிகள் எரிதல் (கீழே உள்ள வீடியோவைப் பார்க்கவும்) வியாழன் அன்று இரவு 9:54 CST மணிக்கு ஏற்பட்டது, மேலும் விண்கலத்தின் வேகத்தை 0.3 mph அல்லது வினாடிக்கு அரை அடிக்கும் குறைவாக மாற்றியது.

ஆர்ட்டெமிஸ் I, ஃப்ளைட் டே 17 (வெள்ளிக்கிழமை, டிசம்பர் 2) அன்று, குழுக்கள் ஓரியன் ஆப்டிகல் நேவிகேஷன் கேமரா மூலம் கூடுதல் படங்களைச் சேகரித்து, பலதரப்பட்ட தரவுக் கோப்புகளை தரையில் இறக்கினர். ஹைப்ரிட் எலக்ட்ரானிக் கதிர்வீச்சு மதிப்பீட்டாளர் அல்லது HERA இலிருந்து தரவைப் பதிவிறக்குவது இதில் அடங்கும். கதிர்வீச்சு கண்டுபிடிப்பான் அதன் சென்சார்கள் வழியாக செல்லும் சார்ஜ் செய்யப்பட்ட துகள்களை அளவிடுகிறது.

HERA மற்றும் பலவற்றின் அளவீடுகள் கதிர்வீச்சு தொடர்பான சென்சார்கள் மற்றும் சோதனைகள் ஆர்ட்டெமிஸில் நான் உதவுவேன்[{” attribute=””>NASA better understand the space radiation environment future crews will experience and develop effective protections. On crewed missions, HERA will be part of the spacecraft’s caution and warning system and will sound a warning in the case of a solar energetic particle event, notifying the crew to take shelter. NASA is also testing a similar HERA unit aboard the International Space Station (ISS).

கதிர்வீச்சு பற்றிய தரவுகளை சேகரிக்க ஓரியன் மற்ற சோதனைகளை மேற்கொள்கிறது, இதில் ஒரு தீப்பெட்டியின் அளவைப் பற்றிய பல கதிர்வீச்சு பகுதி கண்காணிப்பாளர்கள், பணியின் போது மொத்த கதிர்வீச்சின் அளவைப் பதிவுசெய்கிறது, டோசிமீட்டர்கள் ESA (ஐரோப்பிய ஸ்பேஸ் ஏஜென்சி) பல்வேறு பணிக் கட்டங்களில் டோஸ் விகிதங்களை மதிப்பிடுவதற்கு விஞ்ஞானிகளை அனுமதிப்பதற்காக நேர முத்திரைகளுடன் கதிர்வீச்சுத் தரவைச் சேகரிக்க அறைக்குள் பொருத்தப்பட்டுள்ளது, மேலும் மூன்று “நோக்கமுள்ள பயணிகள்“எதிர்கால பணிகளின் போது குழுக்கள் என்ன அனுபவத்தை அனுபவிப்பார்கள் என்பது பற்றிய கூடுதல் தகவல்களை சேகரிக்கிறது. நான்கு விண்வெளி உயிரியல் ஆய்வுகள், கூட்டாக உயிரியல் பரிசோதனை-1 என அழைக்கப்படுகின்றன, விதைகள், பூஞ்சை, ஈஸ்ட் மற்றும் பாசிகள் மீது ஆழமான விண்வெளி கதிர்வீச்சின் தாக்கத்தை ஆய்வு செய்கின்றன.

ஓரியன் டிசம்பர் 3 சனிக்கிழமையன்று சந்திரனின் செல்வாக்கு மண்டலத்தில் மீண்டும் நுழையும், சந்திரனை விண்கலத்தில் செயல்படும் முக்கிய ஈர்ப்பு விசையாக மாற்றும். சந்திர மேற்பரப்பில் இருந்து சுமார் 79 மைல் (127 கிமீ) தொலைவில் பறந்து திரும்பிய ஒரு நாள் கழித்து, டிசம்பர் 6, செவ்வாய்கிழமை அன்று அது சந்திரனின் செல்வாக்கு மண்டலத்திலிருந்து இறுதி நேரத்தில் வெளியேறும்.

ஓரியன் ஆப்டிகல் நேவிகேஷன் கேமரா சந்திரனைப் பிடிக்கிறது

ஆர்ட்டெமிஸ் I மிஷனின் 16 ஆம் நாள் விமானத்தில் சந்திரனின் இந்தப் படத்தை ஓரியன் ஆப்டிகல் நேவிகேஷன் கேமரா படம்பிடித்தது. ஓரியன் ஆப்டிகல் நேவிகேஷன் கேமராவைப் பயன்படுத்தி பூமியையும் சந்திரனையும் வெவ்வேறு கட்டங்கள் மற்றும் தூரங்களில் படம் பிடிக்கிறது, மேலும் பல்வேறு ஒளி நிலைமைகளின் கீழ் அதன் செயல்திறனைச் சான்றளிப்பதற்கு மேம்படுத்தப்பட்ட தரவை வழங்குகிறது. கடன்: நாசா

மொத்தம் சுமார் 7,940 பவுண்டுகள் உந்துசக்தி பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது, இது தொடங்குவதற்கு முன் எதிர்பார்க்கப்பட்ட அளவை விட சுமார் 150 பவுண்டுகள் குறைவாகும். ஏறக்குறைய 2,040 பவுண்டுகள் மார்ஜின் ஃப்ளைட் கன்ட்ரோலர்கள் மீதமுள்ள பணிக்கு பயன்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளதைத் தாண்டி கிடைக்கிறது, இது தொடங்குவதற்கு முன் எதிர்பார்த்த தொகையை விட கிட்டத்தட்ட 130 பவுண்டுகள் அதிகம். விண்கலம் மூலம் சுமார் 97 ஜிகாபைட் தரவுகள் தரைக்கு அனுப்பப்பட்டுள்ளன.

டிசம்பர் 2 அன்று மதியம் 1 மணி CSTக்குப் பிறகு, ஓரியன் பூமியிலிருந்து 229,812 மைல்கள் (369,847 கிமீ) மற்றும் சந்திரனில் இருந்து 50,516 மைல்கள் (81,298 கிமீ) பயணித்து, மணிக்கு 2,512 மைல்கள் (மணிக்கு 4,043 கிமீ) வேகத்தில் பயணித்தது.



[ad_2]

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here