ஜாங்கோ – டைமல் லூப் கருத்து ஆர்வத்தைத் தக்க வைக்கிறது
‘அவெஞ்சர்ஸ்: எண்ட்கேம்’ உள்ளிட்ட பல ஹாலிவுட் படங்களில் டைம் லூப் கான்செப்ட் ஆராயப்பட்டுள்ளது, மேலும் நவீன திரைப்படம் பார்ப்பவர்களில் பெரும்பாலோர் அதை நன்கு அறிந்திருக்கிறார்கள். இயக்குனர் மனு கார்த்திகேயன் தமிழ் சினிமாவில் முதல் முறையாக ‘ஜாங்கோ’ படத்தின் மூலம் அதை முயற்சித்துள்ளார். வகையை விரும்புவோரை இழுக்குமா இல்லையா என்பதை பொறுத்திருந்து தான் பார்க்க வேண்டும்.
கௌதம் (அறிமுக நடிகர் சிவகுமார்) ஒரு பிரபலமான இளம் நரம்பியல் அறுவை சிகிச்சை நிபுணர் ஆவார், அவர் தனது பிரிந்த மனைவி நிஷாவை (மிருணாளினி ரவி) திரும்பப் பெற முயற்சிக்கிறார், ஒரு தலைசிறந்த தொலைக்காட்சி நிருபர். அக்டோபர் 2 ஆம் தேதி அவர் திடீரென நேரச் சுழற்சியில் சிக்கிக் கொள்கிறார், அவர் அதை உணரும் முன்பே அதே நிகழ்வுகள் தினமும் திரும்பத் திரும்பத் திரும்பத் திரும்பத் திரும்பத் திரும்பத் திரும்பத் திரும்பத் திரும்பும். சிவகுமார் தனது இக்கட்டான நிலையை எப்படிக் கண்டுபிடித்தார், தெரியாத கொலையாளிகளிடம் இருந்து தன் மனைவியைக் காப்பாற்ற முடியுமா இல்லையா என்பதுதான் படம்.
அறிமுக நடிகர் சிவக்குமார் பல அடுக்கு முன்னணி கதாபாத்திரத்தின் பாத்திரத்தை இழுக்க தன்னால் முடிந்த அனைத்தையும் செய்துள்ளார், மேலும் அவர் முயற்சியின்மைக்கு குறை சொல்ல முடியாது. மறுபுறம், முன்னணி பெண்மணி மிருணாளினி ரவி நிஷாவாக ஒரு தட்டையான மற்றும் உற்சாகமில்லாத நடிப்பைக் கொடுத்துள்ளார். ஹரிஷ் பேராடி மற்றும் வேலுபிரபாகரன் ஆகியோர் முறையே மைக்கேல் மற்றும் ஃபிராங்க்ளின் என்ற “விஞ்ஞானிகளாக” நடிக்கின்றனர், மேலும் அவர்களின் “அறிவியல்” வாசகங்களான “ஏலியன் சாதனத்தை” “ஆக்டிவேட்” மற்றும் “டிஆக்டிவேட்” போன்றவை உங்களை ROFL ஆக்குகின்றன. மறுபுறம் கருணாகரன், தீபா, ரமேஷ் திலக் மற்றும் தங்கதுரை ஆகியோர் தங்களது நகைச்சுவை வரிகளால் பார்வையாளர்களின் முகத்தில் எளிதில் சீற்றத்தை ஏற்படுத்துகிறார்கள்.
‘ஜாங்கோ’வில் சிறப்பாகச் செயல்படுவது பெரும்பாலான பகுதிகளுக்கு ஆர்வத்தைத் தூண்டும் டைம் லூப் கான்செப்ட் ஆகும். நிஷாவை வில்லன்கள் ஏன் கொல்ல விரும்புகிறார்கள் என்பதற்கான காரணம் மிகவும் சுவாரஸ்யமாக இருந்தாலும், திரைக்கதையை முழுக்க முழுக்க வித்தியாசமான வளையத்திற்கு கொண்டு செல்கிறது.
‘கவுண்ட்ஹாக் டே’ மற்றும் ‘சோர்ஸ் கோட்’ போன்ற கிளாசிக்ஸால் ஈர்க்கப்பட்ட திரைப்படத் தயாரிப்பாளர், வலுவான கதாபாத்திரங்களை உருவாக்குவது அல்லது அவற்றிலிருந்து திரைக்கதையை இயக்குவதற்கான கற்பனையான சதித்திட்டத்தை உருவாக்குவது போன்ற குறிப்புகளை எடுக்கவில்லை, முன்னணி ஜோடிக்கு இடையேயான வேதியியலின் முழுமையான பற்றாக்குறை மற்றொரு முக்கிய தடுப்பு மற்றும் அறிவியல் கூறுகளின் இளம் கருத்தாக்கம் மற்றும் செயல்படுத்தல்.
ஜிப்ரானின் இசை, கார்த்திக் கே தில்லையின் ஒளிப்பதிவு, சான் லோகேஷ் படத்தொகுப்பு மற்றும் குறிப்பாக ஏ.கோபி ஆனந்தின் கலை இயக்கம் ஆகியவை இயக்குனரின் நாவல் பார்வையை திரையில் உயிர்ப்பிக்க உதவுகின்றன. ஏலியன் விண்கலத்தின் காட்சி கிராபிக்ஸ், படத்தில் அழைக்கப்படும் சாதனம், செயற்கை இதய ஆய்வகம் மற்றும் எதிர் தாக்குதல் சாதனம் ஆகியவை பட்ஜெட்டைக் கருத்தில் கொண்டு சிறப்பாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. தயாரிப்பாளர் சிவி குமார் மீண்டும் ஒரு புதுமையான கருத்தை ஆதரித்துள்ளார். இயக்குனர் மனு கார்த்திகேயன் தமிழ் சினிமாவில் முதன்முறையாக இந்த கருத்தை முயற்சித்த பெருமைக்கு தகுதியானவர், ஆனால் அதே நேரத்தில் அதை இன்னும் மறக்கமுடியாததாக மாற்றியமைத்திருக்க முடியும்.
தீர்ப்பு: நீங்கள் தமிழ் சினிமாவில் scifi மற்றும் நாவல் முயற்சிகளை விரும்புபவராக இருந்தால் அதற்கு செல்லுங்கள்.