[ad_1]
சமீபத்திய ஆய்வின்படி, கணக்காளர்கள் அல்லது காப்பீட்டு சரிசெய்தல் போன்ற வழக்கமான முறையில் சிந்திக்கும் நபர்கள் கூட உணர்ச்சிகரமான சூழ்நிலைகளை வேறுபட்ட கண்ணோட்டத்தில் அணுக முடிந்தால் ஆக்கப்பூர்வமாக இருக்க முடியும்.
ஆய்வு சோதனைகளை நடத்தியது மற்றும் புதிய யோசனைகள் மற்றும் அனுபவங்களுக்கான திறந்தநிலையில் குறைந்த தரவரிசையில் இருக்கும் வழக்கமான சிந்தனையாளர்கள், “உணர்ச்சி மறுமதிப்பீடு” பயிற்சிக்குப் பிறகு தங்கள் சகாக்களை விட அதிக ஆக்கபூர்வமான யோசனைகளை உருவாக்கினர். இந்த நுட்பம் ஒரு மாற்று உணர்ச்சி லென்ஸ் மூலம் ஒரு சூழ்நிலையைப் பார்ப்பதை உள்ளடக்குகிறது, உதாரணமாக, பொதுவாக கோபத்தை நடுநிலையாக அல்லது நம்பிக்கையாகத் தூண்டும் ஒரு நிகழ்வைப் பார்க்க முயற்சிக்கிறது.
ஆய்வறிக்கை, இதழில் வெளியிடப்பட்டது நிறுவன நடத்தை மற்றும் மனித முடிவு செயல்முறைகள்படைப்பாற்றல் என்பது பயிற்சியளிக்கக்கூடிய ஒன்று என்பதைக் குறிக்கிறது.
“படைப்பாற்றல் என்பது ‘படைப்பாளிகள்’ என்று நாம் நினைக்கும் நபர்களுக்கு மட்டுமே அணுகக்கூடிய ஒன்றல்ல என்பது ஆய்வின் தாக்கங்களில் ஒன்றாகும்” என்று முன்னணி எழுத்தாளர் லில்லி ஜூ கூறினார். வாஷிங்டன் மாநில பல்கலைக்கழகம் கார்சன் காலேஜ் ஆஃப் பிசினஸ். “நம்முடைய தற்போதைய கண்ணோட்டத்தில் இருந்து பிரிந்து, நமது ஆரம்ப எதிர்வினையிலிருந்து வேறுபட்ட ஒன்றைப் பற்றி சிந்திக்க முயற்சிக்கும் போதெல்லாம், அதில் ஒரு ஆக்கபூர்வமான கூறு உள்ளது. அந்த நெகிழ்வான சிந்தனை தசையை நாம் பயிற்சி செய்யவோ அல்லது பயிற்சி செய்யவோ முடிந்தால், அது காலப்போக்கில் இன்னும் ஆக்கப்பூர்வமாக இருக்க உதவும்.
ஆய்வுக்காக, ஜு மற்றும் இணை ஆசிரியர்கள் கிறிஸ் பாமன் மற்றும் மியா யங் கலிபோர்னியா பல்கலைக்கழகம், இர்வின், மூன்று வெவ்வேறு நபர்களுடன் ஒரு கணக்கெடுப்பு மற்றும் இரண்டு ஒத்த சோதனைகளை நடத்தியது. 279 கல்லூரி மாணவர்களின் முதல் கணக்கெடுப்பில், அதிக ஆக்கப்பூர்வமாக இருக்க முனைந்தவர்கள், புதிய யோசனைகளுக்கான திறந்தநிலையில் உயர்ந்த தரவரிசையில் இருப்பவர்கள், உணர்ச்சிகரமான மறுமதிப்பீட்டை தவறாமல் பயிற்சி செய்வதை வெளிப்படுத்தினர்.
க்ரூவ்சோர்சிங் தளத்தின் மூலம் 335 பேருடன் நடத்தப்பட்ட சோதனையில், பங்கேற்பாளர்கள் முதலில் அவர்களின் திறந்த நிலைகளில் தரவரிசைப்படுத்தப்பட்டனர், பின்னர் கோபத்தை வெளிப்படுத்த வடிவமைக்கப்பட்ட திரைப்படக் காட்சியைக் காட்டினார்கள். பார்க்கும் போது, அவர்களுக்கு வெவ்வேறு அறிவுரைகள் வழங்கப்பட்டன: அவர்களின் உணர்ச்சிகளை அடக்கி, தங்களைத் திசைதிருப்ப வேறு எதையாவது யோசித்து, அல்லது உணர்ச்சிப்பூர்வமான மதிப்பீட்டை முயற்சிக்கவும்—மற்றொரு லென்ஸ் மூலம் காட்சியைப் பார்க்கவும். ஒரு பகுதியினருக்கு அவர்களின் உணர்வுகளை எவ்வாறு ஒழுங்குபடுத்துவது என்பது குறித்த எந்த அறிவுறுத்தலும் வழங்கப்படவில்லை.
படத்தைப் பார்த்த பிறகு, பங்கேற்பாளர்கள் தங்கள் கட்டிடத்தில் ஒரு இடத்தைப் பயன்படுத்த ஒரு யோசனையை முன்வைக்குமாறு கேட்டுக்கொள்ளப்பட்டனர். அந்த யோசனைகள் பின்னர் பங்கேற்பாளர்களைப் பற்றி எதுவும் தெரியாத நிபுணர்கள் குழுவால் மதிப்பீடு செய்யப்பட்டன. “நாப்பிங் காய்களுக்கு” இடத்தைப் பயன்படுத்துவது அல்லது குழந்தை பராமரிப்பு வசதியைத் திறப்பது போன்ற யோசனைகள் மிகவும் ஆக்கப்பூர்வமாகக் கருதப்பட்டன, அதே சமயம் இதேபோன்ற சிற்றுண்டிச்சாலை அல்லது உணவு உரிமையைத் திறப்பது படைப்பாற்றல் குறைவாகக் கருதப்பட்டது.
அடுத்த பரிசோதனையில் 177 பங்கேற்பாளர்கள் ஒரு திரைப்படத்தைப் பார்ப்பதற்குப் பதிலாக, கோபத்தை ஏற்படுத்திய அனுபவத்தைப் பற்றி எழுதினார்கள். பின்னர் அவர்கள் வேறு உணர்ச்சிக் கண்ணோட்டத்தில் அதைப் பற்றி மீண்டும் எழுத வேண்டும் அல்லது கவனச்சிதறலாக வேறு எதையாவது எழுத வேண்டும் என்று பணிக்கப்பட்டனர்.
இரண்டு சோதனைகளிலும், உணர்ச்சி மறுமதிப்பீட்டை முயற்சித்த வழக்கமான சிந்தனை பங்கேற்பாளர்கள், அடக்குதல், கவனச்சிதறல் அல்லது உணர்ச்சி ரீதியான ஒழுங்குமுறை உத்தியைப் பயன்படுத்தாத மற்ற வழக்கமான சிந்தனையாளர்களைக் காட்டிலும் அதிக ஆக்கப்பூர்வமான யோசனைகளைக் கொண்டு வந்தனர்.
குறிப்பிடத்தக்க வகையில், படைப்பாற்றல் சிந்தனையாளர்களாகக் கருதப்பட்ட பங்கேற்பாளர்களுக்கு, உணர்ச்சிபூர்வமான மறுமதிப்பீடு அவர்களின் படைப்பாற்றலில் அதிக தாக்கத்தை ஏற்படுத்தவில்லை. படைப்பாற்றல் மிக்கவர்கள் ஏற்கனவே உணர்ச்சி ரீதியில் மறுமதிப்பீடு செய்வதை வழக்கமாகக் கடைப்பிடிப்பதால், ஏற்கனவே எரிபொருளைக் கொண்ட காரில் அதிக வாயுவைச் சேர்ப்பது போன்ற அதிக தாக்கத்தை ஏற்படுத்தாது என்று ஆசிரியர்கள் பரிந்துரைக்கின்றனர்.
கண்டுபிடிப்புகள் வணிக உற்பத்தித்திறனை மேம்படுத்துவதற்கான தாக்கங்களைக் கொண்டுள்ளன, ஆய்வாளர்கள் வாதிடுகின்றனர், ஏனெனில் கணக்கியல், காப்பீடு சரிசெய்தல் அல்லது தரவு பகுப்பாய்வு போன்ற வழக்கமான தொழில்களில் உள்ளவர்களும் கூட, அவர்களின் படைப்பாற்றலை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் அதிகமான ஊழியர்களின் அறிவையும் அனுபவத்தையும் பெற முடியும்.
பணியாளர்களிடம் ஆக்கப்பூர்வமான சிந்தனை திறன்களை வளர்ப்பதற்கான பயிற்சியை மேற்பார்வையாளர்கள் உருவாக்கலாம் என்று ஜூ பரிந்துரைத்தார். எதிர்மறை உணர்ச்சிகளை அடக்குவதற்குப் பதிலாக நெருக்கடி அல்லது சவாலை எதிர்கொள்ளும் போது தனிநபர்கள் உணர்ச்சிகரமான மறுமதிப்பீட்டையும் பயிற்சி செய்யலாம்.
“பணியிடத்தில் எதிர்மறை உணர்ச்சிகள் தவிர்க்க முடியாதவை” என்று ஜு கூறினார். “கேள்வி, எதிர்மறை உணர்ச்சிகளை நாம் விரும்புகிறோமா, இல்லையா? கேள்வி என்னவென்றால்: உற்பத்தி, ஆரோக்கியமான முறையில் அவற்றை எவ்வாறு சிறப்பாக கையாள்வது? இந்த ஆய்வின் தாக்கங்களின் ஒரு பகுதி என்னவென்றால், நம் அன்றாட வாழ்க்கையில் எதிர்மறை உணர்ச்சிகளை நெகிழ்வான சிந்தனையைப் பயிற்சி செய்வதற்கான வாய்ப்புகளாகப் பயன்படுத்தலாம்.
குறிப்பு: “படைப்புத் திறனைத் திறத்தல்: உணர்ச்சிகரமான நிகழ்வுகளை மறுமதிப்பீடு செய்வது வழக்கமான சிந்தனையாளர்களுக்கான படைப்பாற்றலை எளிதாக்குகிறது” லில்லி யுக்சுவான் ஜூ, கிறிஸ்டோபர் டபிள்யூ. பாமன் மற்றும் மியா ஜே யங், 7 நவம்பர் 2022, நிறுவன நடத்தை மற்றும் மனித முடிவு செயல்முறைகள்.
DOI: 10.1016/j.obhdp.2022.104209
[ad_2]