![600 ஆண்டுகள் பழமையான கப்பல் விபத்து இடைக்காலத்தைப் பற்றிய புதிய அறிவை வழங்குகிறது 600 ஆண்டுகள் பழமையான கப்பல் விபத்து இடைக்காலத்தைப் பற்றிய புதிய அறிவை வழங்குகிறது](https://karkey.in/wp-content/uploads/https://scitechdaily.com/images/Excavation-of-the-Skafto-Wreck.jpg)
![ஸ்காஃப்டோ ரெக்](https://scitechdaily.com/images/Skafto-Wreck-768x1024.jpg 768w,https://scitechdaily.com/images/Skafto-Wreck-300x400.jpg 300w,https://scitechdaily.com/images/Skafto-Wreck-1152x1536.jpg 1152w,https://scitechdaily.com/images/Skafto-Wreck-1536x2048.jpg 1536w,https://scitechdaily.com/images/Skafto-Wreck.jpg 1920w)
2003 ஆம் ஆண்டில், கோதன்பர்க்கின் வடக்கே லைசெகில் கடலின் அடிப்பகுதியில் ஸ்காஃப்டோ சிதைவு கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. புகைப்படம் செப்பு இங்காட்களைக் காட்டுகிறது. கடன்: Jens Lindström/Bohusläns அருங்காட்சியகம்
ஸ்காஃப்டோ சிதைவின் சரக்கு 15 ஆம் நூற்றாண்டின் வர்த்தக வழிகளின் கதையை வெளிப்படுத்துகிறது.
கோதன்பர்க் பல்கலைக்கழகத்தின் சமீபத்திய ஆராய்ச்சியின்படி, ஸ்காஃப்டோ ரெக், போலந்தின் க்டான்ஸ்கில் பொருட்களை எடுத்துக்கொண்டு, பெல்ஜியம் நோக்கிப் பயணித்துக்கொண்டிருந்தபோது, அது 1440-ல் லைசெகில் தீவுக்கூட்டத்தில் மூழ்கியது. நவீன சரக்கு பகுப்பாய்வுக் கருவிகள் வர்த்தகம் எப்படி இருந்தது என்பதற்கான புதிய பதில்களை இப்போது வெளிப்படுத்துகின்றன. இடைக்காலம் முழுவதும் கையாளப்பட்டது.
“நாங்கள் மேற்கொண்ட பகுப்பாய்வுகள், கப்பலின் கடைசிப் பயணத்தின் மிக விரிவான படத்தைத் தருவதோடு, அதன் சரக்குகளின் புவியியல் தோற்றம் பற்றியும் கூறுகின்றன. இதில் பெரும்பாலானவை எங்களுக்கு முற்றிலும் புதிய அறிவு,” என்கிறார் கடல்சார் தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர் ஸ்டாஃபன் வான் அர்பின்.
எடுத்துக்காட்டாக, சுண்ணாம்பு அல்லது எரிந்த சுண்ணாம்பு என்று அழைக்கப்படும் கால்சியம் ஆக்சைடு (CaO) 15 ஆம் நூற்றாண்டில் கோட்லாண்டிலிருந்து ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டது என்பது முன்னர் அறியப்படவில்லை.
![ஸ்காஃப்டோ சிதைவின் அகழ்வாராய்ச்சி](https://scitechdaily.com/images/Excavation-of-the-Skafto-Wreck-777x516.jpg 777w,https://scitechdaily.com/images/Excavation-of-the-Skafto-Wreck-400x266.jpg 400w,https://scitechdaily.com/images/Excavation-of-the-Skafto-Wreck-768x510.jpg 768w,https://scitechdaily.com/images/Excavation-of-the-Skafto-Wreck-1536x1020.jpg 1536w,https://scitechdaily.com/images/Excavation-of-the-Skafto-Wreck-2048x1360.jpg 2048w)
2009 இல் ஸ்காஃப்டோ சிதைவின் அகழ்வாராய்ச்சி. கடன்: ஸ்டாஃபன் வான் அர்பின், போஹுஸ்லான்ஸ் அருங்காட்சியகம்
2003 ஆம் ஆண்டு கோதன்பர்க்கின் வடக்கே உள்ள லைசெகில் என்ற இடத்தில் கடலின் அடிப்பகுதியில் ஸ்காஃப்டோ சிதைவு கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. இருப்பினும், ஆராய்ச்சியாளர்கள் சமீபத்தில்தான் புதிய, நவீன முறைகளைப் பயன்படுத்தி அதன் சரக்குகளை ஆய்வு செய்ய முடிந்தது.
கோதன்பர்க் பல்கலைக்கழகத்தின் கடல் தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர் ஸ்டாஃபன் வான் ஆர்பின் தலைமையிலான சர்வதேச ஆய்வுக் குழு சரக்குகளின் தோற்றம் மற்றும் கப்பலின் வழியைக் கண்டுபிடிப்பதில் வெற்றி பெற்றுள்ளது. இடைக்காலத்தில் வர்த்தகம் செய்யப்பட்ட பொருட்கள் மற்றும் அந்த நேரத்தில் இருந்த வர்த்தக வழிகள் பற்றிய நமது புரிதலுக்கு ஆராய்ச்சி சேர்க்கிறது.
சரக்குகளில் தாமிரம், ஓக் மரம், சுண்ணாம்பு, தார், செங்கற்கள் மற்றும் கூரை ஓடுகள் ஆகியவை அடங்கும். முன்னதாக, Bohusläns அருங்காட்சியகம் நீருக்கடியில் தொல்பொருள் ஆய்வுகளின் போது கப்பலில் இருந்து சரக்கு மாதிரிகளை சேகரித்தது. ஆனால் இப்போதுதான் அதன் சரக்குகளின் பகுப்பாய்வு நவீன பகுப்பாய்வு முறைகளைப் பயன்படுத்தி சாத்தியமானது.
![டோபியாஸ் ஸ்கோரோனெக் காப்பர் இங்காட்](https://scitechdaily.com/images/Tobias-Skowronek-Copper-Ingot-777x583.jpg 777w,https://scitechdaily.com/images/Tobias-Skowronek-Copper-Ingot-400x300.jpg 400w,https://scitechdaily.com/images/Tobias-Skowronek-Copper-Ingot-768x576.jpg 768w,https://scitechdaily.com/images/Tobias-Skowronek-Copper-Ingot-1536x1152.jpg 1536w,https://scitechdaily.com/images/Tobias-Skowronek-Copper-Ingot-2048x1536.jpg 2048w)
டோபியாஸ் ஸ்கோரோனெக், ஜெர்மன் சுரங்க அருங்காட்சியகம், ஸ்காஃப்டோ சிதைவிலிருந்து ஒரு செப்பு இங்காட்டை மாதிரி எடுக்கும் பணியில். கடன்: Staffan von Arbin, கோதன்பர்க் பல்கலைக்கழகம்
ஸ்வீடனில் உள்ள கோட்லாண்டிலிருந்து
இந்த பகுப்பாய்வுகளின் மூலம், எடுத்துக்காட்டாக, தற்போது ஸ்லோவாக்கியாவில் இரண்டு பகுதிகளில் தாமிரம் வெட்டப்பட்டது என்பதை ஆராய்ச்சியாளர்கள் நிறுவ முடிந்தது. செங்கற்கள், மரக்கட்டைகள் மற்றும் அநேகமாக தார் போலந்தில் தோன்றியதாக பகுப்பாய்வுகள் காட்டுகின்றன, அதே சமயம் விரைவு சுண்ணாம்பு வெளிப்படையாக கோட்லாண்டிலிருந்து வந்தது.
இடைக்கால ஆதாரங்களின்படி, கார்பாத்தியன் மலைகளில் உள்ள ஸ்லோவாக்கியன் சுரங்க மாவட்டங்களில் இருந்து நதி அமைப்புகள் வழியாக போலந்தின் கடலோர நகரமான க்டான்ஸ்க் (டான்சிக்) வரை தாமிரம் கொண்டு செல்லப்பட்டது. இடைக்காலத்தில், போலந்து ஓக் மரங்களை ஏற்றுமதி செய்வதற்கு Gdańsk முக்கிய துறைமுகமாக இருந்தது.
“எனவே, கப்பல் அதன் இறுதிப் பயணத்தைத் தொடரும் முன் க்டான்ஸ்கில் தான் அதன் சரக்குகளை எடுத்துக்கொண்டது.”
பெல்ஜியம் நோக்கி செல்கிறது
அறியப்படாத காரணங்களுக்காக, போஹுஸ்லான் தீவுக்கூட்டத்தில் நிறுவப்பட்ட போது, கப்பல் மேற்கு ஐரோப்பிய துறைமுகத்திற்கு செல்லும் வழியில் இருந்ததை சரக்குகளின் கலவை குறிக்கிறது. இங்கேயும், ஆய்வுக் குழு வரலாற்று ஆதாரங்களில் இருந்து முடிவுகளை எடுத்துள்ளது.
“கப்பலின் இறுதி இலக்கு பெல்ஜியத்தில் உள்ள ப்ரூக்ஸ் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். 15 ஆம் நூற்றாண்டில், இந்த நகரம் ஒரு முக்கிய வர்த்தக மையமாக இருந்தது. மத்திய ஐரோப்பாவில் தயாரிக்கப்பட்ட தாமிரம் அங்கிருந்து வெனிஸ் உட்பட பல்வேறு மத்திய தரைக்கடல் துறைமுகங்களுக்கு அனுப்பப்பட்டது என்பதையும் நாங்கள் அறிவோம்.
சரக்குகளின் கலவை பற்றிய சமீபத்திய ஆய்வுகளை ஆய்வு முன்வைக்கிறது. இந்த முடிவுகள் பின்னர் அதே காலகட்டத்தின் பிற ஆதாரங்களுடன் ஒப்பிடப்பட்டன, தொல்பொருள் மற்றும் வரலாற்று.
குறிப்பு: “டிரேஸிங் டிரேட் ரூட்ஸ்: எக்ஸாமினிங் தி கார்கோ ஆஃப் தி 15ம் செஞ்சுரி ஸ்கஃப்டோ ரெக்” ஸ்டாஃபன் வான் அர்பின், டோபியாஸ் ஸ்கொவ்ரோனெக், அயோஃப் டேலி, டோர்ப்ஜோர்ன் ப்ரோர்சன், ஸ்வென் இசாக்சன் மற்றும் டோர்பென் சீர், 18, ஆகஸ்ட் 202 கடல் தொல்லியல் சர்வதேச இதழ்.
DOI: 10.1080/10572414.2022.2076518